ในเมืองไทยของเรานั้นเสือดำเกิดจากเสือดาว 1ใน 3 ตัว แต่เรารู้หรือไม่ว่าเสือดำนั้นเกิดจากเสือได้อีกหลายชนิด ๆ วันนี้ ทีมงานได้ค้นคว้ามาให้ได้อ่านกันครับ - ไทยแลนด์ แสนรู้

สิ่งที่น่าสนใจ

loading...

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ในเมืองไทยของเรานั้นเสือดำเกิดจากเสือดาว 1ใน 3 ตัว แต่เรารู้หรือไม่ว่าเสือดำนั้นเกิดจากเสือได้อีกหลายชนิด ๆ วันนี้ ทีมงานได้ค้นคว้ามาให้ได้อ่านกันครับ

ในเมืองไทยของเรานั้นเสือดำเกิดจากเสือดาว 1ใน 3 ตัว แต่เรารู้หรือไม่ว่าเสือดำนั้นเกิดจากเสือได้อีกหลายชนิด ๆ วันนี้ ทีมงานได้ค้นคว้ามาให้ได้อ่านกันครับ

เสือจากัวร์ เป็นเสือที่พบในทวีปอเมริกาใต้ก็มีเสือดำเช่นเดียวกัน โดยมีลักษณะการเกิดเช่นเดียวกับเสือดำ(เสือดาว)ในประเทศไทย มีขนคล้ายเสือดาวมาก มีสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว บริเวณกลางลำตัวมีจุดดำเป็นหมู่ ๆ หลังหูดำ มีจุดสีนวลที่หลังหู มีถิ่นอาศัยพบได้ตั้งแต่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาจนถึงภูมิภาคอเมริกากลางจรดทวีปอเมริกาใต้ และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบในภูมิภาคแถบนี้ พบในป่าทุกประเภท ทั้งป่าทึบ ป่าโปร่ง และป่าที่มีโขดหิน ทนร้อนได้ดี และชอบลงเล่นน้ำ ชอบอยู่โดดเดี่ยว จะอยู่เป็นคู่ในฤดูผสมพันธุ์

เสือพูม่า ในทวีปอเมริกาเหนือเสือพูม่า สิงโตภูเขา มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา เป็นแมวรักสันโดษขนาดใหญ่ที่มีการกระจายพันธุ์กว้างที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดใหญ่ในซีกโลกตะวันตก แม้ว่าเสือพูม่าจะมีขนาดใหญ่มันกลับมีพันธุกรรมใกล้ชิดกับแมวบ้านมากกว่าสิงโตคาดว่าสืบเชื้อสายมาจากเสือชีตาห์อเมริกาหรือไม่ก็เสือซิคิมิต้าที่สูญพันธ์ไปแล้ว

เสือไฟ ซึ่งเป็นเสือขนาดเล็กในทวีปเอเชีย เสือไฟมีสีขนหลากหลาย คือ สีน้ำตาลแดง น้ำตาลอมเทา ตลอดจนสีส้ม สีขนบริเวณใบหน้าจะเข้มกว่าลำตัว มีลักษณะเด่นคือ มีแถบขนสีขาวบนใบหน้า เหนือตาและแก้ม หางยาวปลายหางด้านล่างมีสีขาวตลอด ท้องและใต้หางมีสีขาว มีความยาวลำตัวและหัว 76–105 เซนติเมตร ความยาวหาง 43–60 เซนติเมตร น้ำหนักตั้งแต่ 12–33 กิโลกรัม

ขนของเสือไฟมีตั้งแต่สีแดงถึงน้ำตาลทอง น้ำตาลเข้มถึงสีน้ำตาลเหลือง เทาถึงดำ รูปแบบของขนขึ้นอยู่กับความแตกต่างของสีด้วย ขนอาจเป็นจุดหรือลาย สีเส้นขาวดำที่แก้มและพาดขึ้นไปส่วนบนของหัว หูมีสีดำออกเทาบริเวณตรงกลาง พบเสือไฟลายคล้ายเสือดาวในประเทศจีน ซึ่งเป็นลักษณะด้อยของเสือไฟ และบางตัวอาจพบเป็นสีดำทั้งตัว

เสือดำในเสือดาว มักพบได้มากในป่าดิบชื้นในทวีปเอเชีย เช่น อินเดีย, เนปาล, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในเบงกอลหรือชวา ใต้ท้องของเสือดำมีสีจางเล็กน้อย ผิวสีดำของเสือดำไม่ได้มีสีดำสนิท และยังคงมีลายแบบเสือดาวอยู่ด้วยซึ่งจะเห็นชัดเวลาต้องแสงแดด โดยแม่เสือดาวหนึ่งตัวจะให้ลูกที่เป็นเสือดำในอัตรา 3/1 แต่ทั้งนี้ลูกเสือที่เป็นเสือดำมักจะอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่รวมกลุ่มหรือรวมฝูงหรือเดินร่วมกับเสือดาว จึงทำให้อ่อนแอและเป็นจุดอ่อนเพราะมีอัตราการรอดตายน้อยกว่า เสือดำจึงเป็นเสือที่พบได้น้อยกว่าเสือดาว

เสือที่กล่าวมาทั้งหมดนี้สามารถให้กำเนิดลูกเป็นดำได้ รวมถึงเสือโคร่ง ที่มีการบันทึกรวมถึงเสียงเล่าลือจากอินเดีย ที่มีการพบเห็นเป็นระยะ ๆ แต่ทว่าก็ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น